โกปปาอีตาเลีย (Coppa Italia) – อิตาลีคัพ (Italy Cup)

โกปปาอีตาเลีย (Coppa Italia) – อิตาลีคัพ (Italy Cup)

25th March 2019 Off By spot online

      โกปปาอีตาเลีย (Coppa Italia) หรือ อิตาลีคัพ (Italy Cup) มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ ทิม คัพ (TIM Cup) ตามชื่อของสปอนเซอร์ เป็นการแข่งขันฟุตบอลถ้วยภายในของประเทศอิตาลี เริ่มทำการแข่งขันครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1922 แต่ได้เว้นว่างไปนาน จนกระทั่งกลับมาแข่งขันกันอีกครั้งในปี ค.ศ. 1935 หลังจากนั้นก็ได้หยุดทำการแข่งขันอีกครั้ง เนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี ค.ศ. 1943 และได้กลับมาทำการแข่งขันกันอีกครั้งหนึ่ง ในปี ค.ศ. 1958 โดยที่ในปัจจุบัน ยูเวนตุสครองแชมป์รายการนี้มากที่สุดที่ 10 สมัย รองลงมาเป็นโรมา ที่คว้าแชมป์ได้ 9 สมัย

    โดย โรมาเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศมากที่สุด 16 ครั้ง รองลงมาเป็นยูเวนตุส ที่เข้าชิงชนะเลิศ 14 ครั้ง ซึ่งแชมป์ของรายการนี้ ในอดีตจะได้เข้าร่วมแข่งขันในฟุตบอลสโมสรยุโรป รายการยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพในฤดูกาลถัดไปโดยอัตโนมัติ แต่หลังจากที่รายการคัพวินเนอร์สคัพ ได้ถูกผนวกรวมเข้ากับรายการยูฟ่าคัพ ทีมที่ได้แชมป์รายการนี้

    จึงได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในศึกยูฟ่า คัพแทน และ ตั้งแต่ฤดูกาล 2009-10 เป็นต้นไป ทีมแชมป์ของรายการนี้ จะได้สิทธิ์เข้าแข่งขันในรอบเพลย์-ออฟ ของรายการยูฟ่ายูโรปาลีกหรือยูฟ่าคัพเดิมนั่นเอง โดยสโมสรที่คว้าแชมป์ได้ทุกๆ 10 สมัย จะได้รับสัญลักษณ์ดาวสีเงินติดอยู่ด้านบนของสัญลักษณ์ทีมบนเสื้อ 1 ดวง ซึ่งก็คล้ายกับที่จะได้สัญลักษณ์ดาวสีทอง เมื่อคว้าแชมป์เซเรีย อา ครบ 10 สมัย

  อย่างไรก็ดี ในขณะนี้มีเฉพาะยูเวนตุสเท่านั้นที่ได้รับสัญลักษณ์ดาวสีเงิน แต่โรมาก็กำลังจะได้เช่นกัน